Cơ thể sẽ ra sao khi bạn không ngủ đủ giấc?

Matthew Walker: Tôi là Matthew Walker, tôi là một chuyên gia về khoa học thần kinh (neuroscience) và tâm lý tại trường Đại học California, Berkely, và là tác giả của cuốn sách “Tại sao chúng ta ngủ”.

Hầu hết chúng ta đều biết rằng thiếu ngủ sẽ ngăn cản não bộ trong việc tạo ra những ký ức mới, nên nó gần giống như việc nếu thiếu ngủ, hộp thư đến của trí nhớ của bạn sẽ dần bị đầy, và bạn không thể đưa thêm những trải nghiệm mới vào trong trí nhớ nữa. Nên những email đầy hữu ích và mới mẻ đó sẽ bị đẩy đi, và bạn giống như kiểu bị mắc chứng mất trí nhớ vậy.

Chúng ta cũng đều biết rằng thiếu ngủ sẽ dẫn đến việc tạo những protein có hại cho não bộ, được gọi là beta-amyloid, và chất này “rất có” liên quan với bệnh Alzheimer (một chứng bệnh liên quan tới thần kinh và trí nhớ). Bởi vì trong khi bạn ngủ sâu, hệ thống đào thải trong não bộ của bạn hoạt động rất mạnh mẽ, và bắt đầu đẩy đi những protein gây hại này – beta-amyloid ra khỏi cơ thể.

Vậy nên nếu bạn ngủ không đủ trong 1 thời gian dài, những chât gây hại này sẽ tích tụ ngày càng nhiều. Những chất này tích tụ càng nhiều, nguy cơ sau này bạn mắc chứng mất trí sẽ càng lớn.

Những tác hại của chứng thiếu ngủ tới cơ thể là gì? À thực ra thì cũng nhiều đấy. Trước tiên, nó sẽ tác động trực tiếp tới sức khỏe sinh sản của bạn này. Chúng ta biết rằng, những người đàn ông mà chỉ ngủ từ 5 tới 6 tiếng một ngày có lượng testosterone (một loại hoomon quan trọng trong việc phát triển cơ bắp) bằng với người mà hơn họ 10 tuổi ấy. Vậy nên thiếu ngủ sẽ làm cho bạn trông như kiểu già hơn 10 tuổi ấy, từ sự năng động cho tới sức khỏe.

Thiếu ngủ cũng sẽ tác động mạnh tới hệ thống miễn dịch nữa. Vậy nên sau 1 đêm chỉ ngủ từ 4 – 5 tiếng, 70% lượng tế bào sát thủ được tạo ra để chống lại ung thư sẽ giảm. Nên đó là lý do cho việc thiếu ngủ sẽ dẫn đến việc hình thành các tế bào ung thư. Trong đó bao gồm các bệnh ung thư về tuyến tiền liệt, ung thư ruột và ung thư vú.

Trên thực tế, mối liên hệ giữa việc thiếu ngủ và ung thư chặt chẽ tới mức mà gần đây, tổ chức Y tế Thế giới WHO đã quyết định phân loại bất kỳ hình thức nào của việc làm đêm đều yếu tố gây ung thư. Nên nói theo 1 cách khác, các công việc có thể gây ra gián đoạn cho giấc ngủ đều là nguy cơ dẫn đến ung thư.

Chúng ta cũng biết rằng, thiếu ngủ tác động đến hệ thống tim mạch. Bởi vì khi ngủ say vào ban đêm, chính là lúc máu của bạn lưu thông tốt nhất. Nhịp tim giảm, huyết áp giảm.

Nếu bạn không ngủ đủ, hệ thống tim mạch sẽ không được khởi động lại, khiến huyết áp tăng cao. Nếu bạn chỉ ngủ 6 tiếng 1 ngày hoặc ít hơn, tỉ lệ bạn bị lên cơn đau tim hoặc đột quỵ trong đời tăng cao 200%.

Có một thí nghiệm toàn cầu được thực hiện trên 1.6 tỷ người 2 lần 1 năm, gọi là Tiết kiệm ánh sáng ban ngày (Daylight Saving Time – DST*). Và chúng ta biết rằng vào mùa xuân, khi chúng ta bớt đi 1 tiếng cho giấc ngủ, tỷ lệ đau tim tăng 24% vào ngày hôm sau.

*DST: đây là quy ước chỉnh đồng hồ thêm 1 giờ so với tiêu chuẩn, được thực hiện tại các nước ôn đới hay gần cực, nơi mà ban ngày bắt đầu sớm hơn so với nơi khác. Nó có ý nghĩa giúp cho người dân tiết kiệm năng lượng chiếu sáng và sưởi ấm nhờ tận dụng ánh sáng ban ngày để làm việc sớm, giảm chiếu sáng ban đêm nhờ ngủ sớm – Theo wiki.

Một câu hỏi khác, có lẽ là, tỷ lệ tái tạo của con người là bao nhiêu? Chúng ta có thể sống bao lâu mà không cần ngủ trước khi các chức năng của não bộ hoạt động không đúng, hoặc cơ thể bắt đầu cảm thấy suy nhược. Và câu trả lời là khoảng 16 tiếng thức không ngủ.

Một khi bạn trả qua 16 tiếng không ngủ, sinh lý và tinh thần bắt đầu suy giảm. Chún ta biết rằng khi trả qua 19 hoặc 20 tiếng không ngủ, tinh thần chúng ta bắt đầu yếu đi, giống như kiểu bạn đang say rượu và ngồi sau vô lăng vậy. Vậy nên nếu bạn hỏi tôi tỷ lệ tái tạo của con người là gì, câu trả lời của tôi là 16 tiếng và chúng ta cần tối thiểu 8 tiếng để sửa chữa lại những gì hỏng hóc trong 16 tiếng thức kia. Tỉnh táo, về cơ bản đó là gây ít tổn thương cho não hơn.

Nguồn: BusinessInsider

Luôn vui tươi, hay cười, dễ nổi nóng.

Bình luận

Email của bạn sẽ được bảo mật.